- Tháng mười hai 9, 2024
Ekip Hỏa Lò – Đại sứ truyền cảm hứng của WeChoice Awards 2023: Khi những tiếng vỗ tay vang lên trên sân khấu vinh danh, chúng tôi muốn oà khóc
Được ghi nhận những nỗ lực âm thầm phía sau mỗi thành quả: Đó là điều xúc động nhất!
Sau khi trở thành Đại sứ truyền cảm hứng của WeChoice Awards 2023, các bạn đã có một năm như thế nào?
Nhìn bề ngoài thì có lẽ không có quá nhiều thay đổi đâu. Nhưng chúng tôi đều tự hiểu với nhau: Ý thức về trách nhiệm và sự cam kết với cộng đồng bên trong mỗi thành viên nay đã cao hơn rất nhiều.
Một năm qua, chúng tôi vẫn tiếp tục những công việc thường ngày: Vẫn kể những câu chuyện lịch sử và văn hóa của Di tích Nhà tù Hỏa Lò, và mong rằng những giá trị đó sẽ chạm tới nhiều người hơn nữa. Một trong những điều làm chúng tôi hạnh phúc nhất là sự đón nhận của cộng đồng. Chúng tôi nhận thấy ngày càng nhiều người biết đến và yêu mến Di tích Hỏa Lò, tích cực tham gia trải nghiệm, góp phần cùng lan tỏa những giá trị lịch sử, văn hóa đi xa; và đó là động lực lớn để chúng tôi tiếp tục cố gắng nhiều hơn mỗi ngày.
Khi nhận được câu hỏi này, chúng tôi cũng bất giác nhớ lại khoảnh khắc được xướng tên trên sân khấu WeChoice Awards giờ này năm ngoái và những gì đã xảy ra sau đó cho đến thời điểm hiện tại. Đó là một cột mốc cực kỳ đáng nhớ, và chúng tôi không chỉ tự hào hơn, nỗ lực hơn mà còn trưởng thành hơn. Với các thành viên trong đội ngũ truyền thông của Di tích Hỏa Lò, hành trình này không đơn giản chỉ là công việc; đó là một phần ý nghĩa của cuộc sống, nơi chúng tôi bền bỉ lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến cộng đồng.
Khi nhớ về sân khấu vinh danh Đại sứ truyền cảm hứng của WeChoice Awards 2023, khoảnh khắc nào các bạn cảm thấy tuyệt vời nhất?
Những tiếng vỗ tay.
Không riêng gì sân khấu vinh danh, chúng tôi xúc động với tất cả những tràng vỗ tay dành cho chúng tôi trong hội trường suốt cả buổi lễ trao giải mỗi lần MC xướng tên “Đội ngũ truyền thông Nhà tù Hỏa Lò”. Đó là lần đầu tiên chúng tôi được nhìn tận mắt, nghe tận tai, cảm nhận một cách chân thực sự yêu thương và ủng hộ từ mọi người dành cho công việc của mình. Từng khoảnh khắc của WeChoice Awards 2023 khiến chúng tôi đi từ hồi hộp, bất ngờ đến xúc động và hạnh phúc đến mức muốn oà khóc.
Chúng tôi cũng không ngờ bài phát biểu… ngắn gọn của đại diện nhóm khi nhận giải thưởng Đại sứ truyền cảm hứng lại được lan tỏa và chia sẻ nhiều đến vậy. WeChoice Awards không chỉ là một sự kiện vinh danh, mà là nơi ghi nhận những nỗ lực âm thầm phía sau mỗi thành quả. Đội ngũ truyền thông Di tích Nhà tù Hỏa Lò biết ơn vì được là một phần của hành trình ấy.
Việt Nam không chỉ là lịch sử hào hùng mà còn là tương lai bứt phá
Trong một năm qua, có những cột mốc đáng nhớ nào các bạn muốn ghi nhận? Còn điều gì các bạn muốn làm tốt hơn?
Một trong những dấu mốc đặc biệt nhất là việc nhận giải thưởng Young Marketer của Kotler Award (Vietnam 2024). Đây là niềm tự hào lớn đối với cả đội ngũ, đồng thời là minh chứng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc lan tỏa giá trị lịch sử và văn hóa của Di tích Nhà tù Hỏa Lò. Tuy nhiên, chúng tôi hiểu rằng đây không chỉ là một vinh dự mà còn là động lực và trách nhiệm để tiếp tục cố gắng nhiều hơn nữa cho những kỳ vọng của cộng đồng.
Bên cạnh giải thưởng nói trên, các sự kiện như triển lãm chuyên đề mới và các chương trình tham quan tương tác cũng là những thành quả mà chúng tôi trân trọng. Suốt hành trình lan toả những giá trị lịch sử Việt Nam, chúng tôi may mắn nhận được sự ghi nhận của công chúng, đặc biệt là các bạn trẻ. Điều này chính là động lực để chúng tôi tiếp tục tìm cách đưa lịch sử đến gần hơn nữa với người Việt, đồng thời lan tỏa đến bạn bè quốc tế.
Tuy nhiên trong thời gian tới, chúng tôi vẫn tìm tòi các cách thức mới mẻ để kể những câu chuyện lịch sử Việt Nam bằng những cách thức giàu cảm xúc để mang đến cho mọi người những sản phẩm truyền thông mới sáng tạo hơn. Nhưng dù cách kể chuyện là gì, sáng tạo đến đâu, thì mục tiêu cuối cùng của chúng tôi vẫn không thay đổi: Lan tỏa sâu rộng giá trị lịch sử Việt Nam và lòng biết ơn đối với các thế hệ đi trước, để lịch sử đất nước được kể sống động hơn và chạm đến trái tim nhiều người hơn nữa.
Năm 2024, nhiều di tích, bảo tàng đã cho thấy sự chuyển mình đầy tích cực. Các bạn cảm nhận như thế nào về nỗ lực ấy?
Chúng tôi trân trọng và ngưỡng mộ những sự đổi mới ấy, đồng thời tự nhắc nhở mình phải học hỏi và cố gắng nhiều hơn trên hành trình kể những câu chuyện lịch sử tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò.
Có lẽ điều khiến chúng tôi cảm động nhất là một tinh thần rất chân thành và quyết liệt của các di tích, bảo tàng để lưu giữ và làm sống động hơn những giá trị lịch sử, văn hóa của dân tộc. Chúng tôi tin rằng rất nhiều người dân Việt Nam, ở các thế hệ, đã nhìn thấy được tinh thần chung ấy qua những dự án thay đổi nhận diện, qua nhiều tour trải nghiệm mới được mở ra, qua nỗ lực mở cửa, tiếp đón du khách tham quan của nhiều di tích, bảo tàng. Rất khó để nói ai làm hay hơn, ấn tượng hơn; nhưng chắc chắn tất cả đều được làm một cách nghiêm cẩn, đầu tư và đổi mới để mỗi du khách, dù ở thế hệ nào, cũng có thể tìm thấy sự kết nối sâu sắc với quá khứ, lịch sử.
Chủ đề của WeChoice Awards năm nay là “Việt Nam tôi đó”. Những dấu ấn “Việt Nam tôi đó” các bạn nhìn thấy từ xung quanh là gì?
Là đội ngũ truyền thông của Di tích Nhà tù Hỏa Lò – một Di tích với bề dày lịch sử sâu sắc và may mắn được tiếp đón nhiều khách tham quan trong nước, chúng tôi cảm nhận rõ nét những dấu ấn đó qua từng câu chuyện lịch sử, từng ký ức được kể lại từ những nhân chứng sống hay qua ánh mắt tò mò, xúc động của các bạn trẻ khi bước vào hành trình khám phá quá khứ.
Dấu ấn “Việt Nam tôi đó” cũng hiện diện trong sự kiên cường, bất khuất của các bậc tiền nhân, như những người tù chính trị tại Hỏa Lò – những con người đã biến đau thương thành sức mạnh.
Chúng tôi cũng nhìn thấy một tinh thần “Việt Nam tôi đó” rất rõ nét trong từng nụ cười, từng ánh mắt lấp lánh tự hào khi các bạn trẻ khi ghé thăm Hỏa Lò, và rồi những cảm xúc thiêng liêng ấy như càng lan rộng ra theo từng giọt nước mắt xúc động khi các bạn được nhìn lại một phần những kiên cường, đau thương mà những thế hệ đi trước đã trải qua để bảo vệ Tổ Quốc.
Mỗi quốc gia, dân tộc đều có một cách kể câu chuyện của riêng mình, và chính sự đa dạng ấy đã làm nên bức tranh toàn cầu thật phong phú. Ở đó, Việt Nam nổi bật với sự kiên cường, bất khuất, bền bỉ đáng tự hào. Với chúng tôi, “Việt Nam tôi đó” còn chính là sự kết nối giữa quá khứ và hiện tại, giữa con người và văn hóa, lịch sử dân tộc – để tất cả cùng nhìn về tương lai của đất nước với niềm tự hào và hy vọng.
Cũng là một người trẻ, các bạn cảm thấy người trẻ đang có những cách thể hiện niềm tự hào “Việt Nam tôi đó” như thế nào?
Họ đang viết tiếp những cảm hứng tự hào Việt Nam theo những cách rất riêng và đầy sáng tạo: Từ việc lan tỏa văn hóa Việt qua trang phục truyền thống cách tân, qua những món ăn đặc sắc, đến việc tạo dấu ấn trên đấu trường quốc tế trong đa dạng lĩnh vực: công nghệ, thể thao, nghệ thuật, và khoa học.
Thậm chí, những bản nhạc rap đầy cảm hứng, các video viral khoe cảnh sắc quê hương hay những chiến dịch kêu gọi bảo vệ môi trường gắn liền với bản sắc Việt đều là những cách mà chúng ta đang nói với thế giới rằng, Việt Nam không chỉ là lịch sử hào hùng mà còn là tương lai bứt phá!
Ngoài ra, nhiều thế hệ cũng đang góp phần thay đổi nhận thức toàn cầu về Việt Nam qua việc giữ gìn và phát triển các di sản văn hóa. Các bạn trẻ lập thành những hội nhóm, tụ tập với nhau hàng tuần để tập hát quan họ, hát xẩm. Không chỉ học, thưởng thức, họ còn đưa chúng đến bạn bè quốc tế qua các festival văn hóa và nền tảng trực tuyến. Đây không chỉ là việc bảo tồn mà còn là cách để thế giới hiểu sâu hơn về một Việt Nam phong phú và giàu bản sắc.
Lời khuyên giá trị nhất mà các bạn nhận được trong việc làm truyền thông cho di tích lịch sử là gì? Và nếu được dành một lời chia sẻ cho những người đang thực hiện công tác truyền thông cho những di tích, dự án về lịch sử – văn hóa khác, các bạn sẽ muốn nói điều gì?
“Hãy kể câu chuyện của Di tích bằng ngôn ngữ của hiện tại, nhưng đừng bao giờ đánh mất giọng nói của quá khứ.”
Công việc mà chúng tôi đang làm không đơn giản là bảo tồn những giá trị của quá khứ. Chúng tôi phải làm hơn thế nữa: Phải làm sống lại linh hồn của từng viên gạch, từng dấu tích tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò. “Truyền thông” không dừng lại ở quảng bá, truyền thông là xây nên một cây cầu nối giữa lịch sử và những con người hôm nay, để mỗi người trong chúng ta đều có thể tìm thấy chính mình trong những dấu tích của thời gian.
Thực tình, chúng tôi… không giỏi chia sẻ kinh nghiệm, bởi tất cả những gì chúng tôi làm đều xuất phát từ mong muốn lan tỏa lòng biết ơn. Với những người đang thực hiện công việc này, chúng tôi tin rằng: Chỉ cần bạn tìm được điểm bắt đầu, bạn sẽ biết cần phải đi tới đâu.
Điều cuối cùng chúng tôi muốn nói là: Làm truyền thông cho di tích lịch sử không chỉ là một công việc, mà là một sứ mệnh đầy tự hào!
Cảm ơn các bạn vì những chia sẻ!
- Nguồn:
- LINK